Chủ Nhật, 19 tháng 4, 2015

Ánh sáng từ một người mù



Chen Guangcheng (Trần Quang Thành) là một luật sư tranh đấu nổi tiếng tại Trung Quốc. Ông bị mù nhưng tự học luật và dùng chiêu "gậy ông đập lưng ông" để chỉ trích những hành xử bất nhất của người cầm quyền. Năm 2006 ông Chen đã bị bỏ tù sau khi tổ chức một chiến dịch phản đối các vụ phá thai cưỡng ép được tiến hành theo chính sách một con của Trung Quốc.
Ngồi trong tù, Chen Guangcheng nhờ một bạn tù đọc những quy định của nhà tù treo trên hành lang. Đó là theo Quy định của Trung tâm Tạm giam, những người sau đây không bị giam giữ: (1) Người mù; (2) Phụ nữ có thai.
Và chính khoảnh khắc ngắn ngủi đó như một luồng sáng rọi vào ý tưởng đấu tranh của ông. Từ đó con người bị mù này đi đầu trong việc đòi hỏi nhà nước Trung Quốc phải tuân thủ quy định và luật pháp của chính mình, cuộc đấu tranh đó không chỉ cho ông mà cho những người cũng là nạn nhân của bất công và bạo ngược như ông.
Dù rằng những người cầm quyền Trung Quốc đã đàn áp gia đình và cá nhân Chen Guangcheng một cách tàn bạo nhất khiến Chen phải chạy vào tòa Đại sứ Mỹ và đi tỵ nạn chính trị vào năm 2012 nhưng ý tưởng đấu tranh chống lại những quyết định tùy tiện, không tuân thủ pháp luật của những người có chức có quyền bằng cách trích dẫn chính điều họ đã nói, đã qui định, khơi gợi nhiều cho những nước có nền chính trị tương tự Trung Quốc, ví dụ Việt Nam.



Tấm ảnh tôi dùng trên đây cho thấy, người dân, cụ thể người Hà Nội đã biết sử dụng vũ khí này.

Không có nhận xét nào:

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...