Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

ĐỔI ĐỜI Ư? MÚT MÙA LỆ THỦY CÒN CHƯA THẤY!



Khát vọng đổi đời là khát vọng chính đáng nhất mà bất cứ ai cũng muốn theo đuổi. Khi mà người ta ở tầng càng thấp trong cái tháp phân tầng xã hội thì khát vọng ấy lại càng lớn, nên những vận động để đổi đời lại càng khốc liệt. Nhân tiện, có thể thử đọc một quyển rất đáng đọc của Stefan Zweig, tên sao truyện vậy: "Khát vọng đổi đời".

Tin tức đầy ra đấy, rằng các gia đình nghèo ở vùng quê Miền Tây Nam bộ sẵn sàng gả con giá lấy chồng ở ĐL, HQ chỉ để hy vọng đổi đời cho con, nhờ thế đổi đời luôn cho cha mẹ, mà chẳng - hay chẳng thể - quan tâm gì được đến tương lai của đứa con gái bị gả đi; lấy chồng ĐL, HQ là một cơ hội, một đặc ân. Chả thế mà, cũng vẫn là tin tức, người ta tổ chức được cả những lần chọn vợ mà các chú rể đến xem và chọn như người đi chọn con giống! Rồi thì đổi đời đâu chưa thấy, chứ kết cục bi thảm là có đấy.

Đau lòng không? Có, có đấy. Nhân vật trí thức nhất trong "Mút mùa lệ thủy", một thanh niên tốt nghiệp đại học nhưng không thể/không muốn sống ở thành thị mà chọn về ở cùng vườn ruộng, vào một lúc say đã gần như gào lên câu hỏi rằng tại sao chúng ta thanh niên trai tránh thế, có ăn có học thế mà chẳng làm được gì, cứ phải ngồi nhìn con gái ở quê lũ lượt đi lấy chồng ĐL để rồi phải chịu biết bao cơ cực. Câu hỏi loại đó chắc chắn phải đến mút mùa lệ thủy mới có câu trả lời!

Vì đâu nên nỗi? Hay là, ai chịu trách nhiệm về những thương tâm mà người ta phải chịu đựng để vươn đến một cuộc đời khác? Rất có thể đấy là câu hỏi mà tác giả Nguyễn Đình Bổn muốn gửi gắm trong quyển truyện dài - nhưng khá ngắn - của mình. Chi tiết trong truyện rất thật, như là nhìn thấy được ở đâu đấy; ngôn ngữ cũng vậy, hệt như đang ở một xóm Miền Tây nào đó đã đi qua.

Chưa có dịp gặp anh Bổn, chỉ chat với nhau ít câu trên FB, còn sách thì do các bạn quen đem về. Đọc xong có chút tiếc, là giá như anh dụng công thêm chút nữa để hình vóc nhân vật sắc nét hơn... Nhưng nói đi phải nói lại, kể được câu chuyện như thế đã là...đáng kể lắm rồi!

Vũ Thái Hà

Không có nhận xét nào:

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...