Chủ Nhật, 29 tháng 6, 2014

Nghe quen quen!


Vào ngày 28.6, Công an Trung Quốc đã chính thức xác nhận bắt giữ một nhà viết kịch bản phim truyền hình nhiều tập nổi tiếng khi bất ngờ ập vào phòng làm việc của ông Chen và phát hiện có nhiều ma túy đá giấu trong ngăn kéo!

Chen, tức là Chen Wanning (Trần Loan Ninh), 39 tuổi, có bút danh là Ning Caishen (Ninh Tài Thần) được biết đến như một nhà biên kịch phim truyền hình ăn khách của Trung Quốc. Hồi năm 2006, bộ phim truyền hình “Võ lâm ngoại truyện” của Chen được đón nhận nồng nhiệt đến nổi năm 2009 nó được viết gọn lại thành một phiên bản phim điện ảnh.

Dù công an Trung Quốc đã công bố nguyên nhân bắt giữ Chen nhưng tin loan truyền trên các mạng xã hội cho rằng Chen bị bắt là do ông đã đụng chạm đến nhiều vấn đề “nhạy cảm” của xã hội Trung Quốc hiện nay. Là một người nổi tiếng, có ảnh hưởng đến cộng đồng, tác giả này không chỉ được biết đến như một biên kịch ăn khách trên sóng truyền hình, Chen còn là người bênh vực cho tình yêu và hôn nhân đồng tính và quyền tự do ngôn luận cũng như tự do sáng tác. Chen từng phát biểu: “Tôi không kỳ thị người đồng tính, tình yêu của mọi người đều đáng được cầu chúc và ủng hộ. Đồng giới không phải là một bệnh, chỉ có điều các bạn thuộc về thiểu số mà thôi”. Nhà biên kịch nhắn nhủ đến cộng đồng người đồng tính: “Rất nhiều cảm hứng sáng tạo trong nghệ thuật đến từ tình yêu cùng giới tính Trong thời đại ngày nay, người đồng giới không phải là một cộng đồng dễ tổn thương nữa, các bạn hãy tự tin lên có được không?”.

Cũng như những nước độc tài khác, tại Trung Quốc không ai bị bắt vì đấu tranh cho dân chủ hay phát biểu những điều có hại cho nhà cầm quyền. Vào năm 2008, đạo diễn Zhang Yuan (Trương Nguyên), được biết đến như là một thành viên nổi bật và danh tiếng của “Thế hệ đạo diễn thứ 6”, cùng thời với Trương Nghệ Mưu, người đã thực hiện bộ phim điện ảnh về đề tài tình dục đồng giới nổi tiếng vào năm 1996 “East Palace, West Palace”, từng nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất tại liên hoan phim Venice 1999 với “Seventeen Years” và tại LHP Berlin năm 2006 với “Little Red Flowers” đã bị bắt vì tội “sử dụng ma túy”. Cần biết vào năm 1994, Zhang đã thực hiện một bộ phim tài liệu không được công bố trong nước mô tả các biện pháp an ninh khắc nghiệt tại quảng trường Thiên An Môn, đúng sau 5 năm sau khi phong trào biểu tình sinh viên năm 1989 bị đàn áp dã man.

Ngoài ra vào năm 2013, Charles Xue, một nhà đầu tư Mỹ nhưng vẫn giữ quốc tịch Trung Quốc, chủ một trang blog với hơn 12 triệu follower, thường xuyên viết bài chỉ trích chính quyền Bắc Kinh về tham nhũng và độc tài đã bị bắt vì … quan hệ với gái mại dâm! Dù truyền thông chính thống Trung Quốc lúc đó khẳng định là vụ bắt giữ này không liên quan gì đến những bình luận của Charles Xue trên mạng, nhưng đài truyền hình của chính phủ CCTV thì lại chiếu các hình ảnh ông đang mặc áo tù, thú nhận là đã sử dụng trang blog để  “thỏa mãn tính tự phụ”! Cũng trong năm 2013, Tòa án Tối cao Trung Quốc thông báo, cư dân mạng nào “phao tin đồn thất thiệt và tin đồn đó được đọc trên 5000 lần hoặc được chia sẻ trên 500 lần có thể bị phạt tù lên tới 3 năm”. 

Lãnh đạo Trung Quốc là Tập Cận Bình từng nhấn mạnh phải kiểm soát mọi phương tiện truyền thông ở nước này và kêu gọi các quan chức đặc trách tuyên tuyền phải “xây dựng một đội quân vững mạnh để chiếm lĩnh trận địa truyền thông mới”.

Tất cả những chuyện này nghe… quen quen!

1 nhận xét:

Unknown nói...

VN cũng vậy thôi .

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...