Hiện tại, cái gọi là "phê bình văn học" Việt Nam (trong nước) theo
tôi có những điểm chính sau:
1. Các nhà "phê bình hiện thực xã hội chủ nghĩa": Đây là những nhà phê bình ăn lương nhà nước. Có cả một Hội đồng phê bình lý luận cấp trung ương nhưng cái tổ chức này già nua và giáo điều. Họ vẫn viết một cách công thức, gò bó, xa sự thật. Họ nhìn xã hội bằng con mắt
giả trá, vẫn cứ đòi hỏi phải theo cái khuôn khổ cũ, vẫn mong mỏi tác giả tìm ra
một “con người mới xã hội chủ nghĩa”, dù chính họ biết tỏng chẳng hề có thứ
con người kỳ quái đó!
2. Các "nhà phê bình" (thường phóng viên, biên tập
viên) trên báo: Họ thường bắt đầu giới thiệu một tác phẩm của một nhà văn bằng
các loại câu đại khái: “Tôi quen X (nhà văn, gọi tên suồng sã cho ra vẻ thân
tình) ở hội thảo, ở quán cà phê, ở… đâu đó v,v…), và sau đó là rất nhiều từ
dùng để mô tả mối quan hệ này, mô tả X sống ra sao, đối xử với bạn bè hay và
đẹp như thế nào, có sách là gọi ngay điện thoại để biếu tôi v.v…, và cuối cùng “hạ
cố” giành cho một số lời khen chung chung, nhạt nhòa, thậm chí ngu xuẩn vì nó
chẳng dính gì đến tác phẩm (bởi họ lười đọc, có đọc cũng đọc lướt qua). Và vì
vậy người đọc nghiêm túc, chỉ nhận những thông tin vô bổ về tác phẩm, ngoại trừ
cái bìa, hay trang 1 tác phẩm, nơi có … chữ ký nhà văn giành cho người viết cái
gọi là “phê bình” đáng phỉ nhổ kia.
3. Các "nhà phê bình" là các cây bút chơi thân nhau trong các Hội nhà văn, các tờ báo. Một khi có tác phẩm của kẻ "cùng hội cùng thuyền" ra đời, họ nhất mực cất lên một giàn đồng ca thắm thiết. Họ thường ca ngợi tác giả ngoài cái họ đang phê bình, ví dụ như X đã đoạt những giải thưởng nào, sách của X được hồ hỡi đón nhận ra sao, X đã ra bao nhiêu đầu sách....Thường nếu đọc bài của họ, người đọc rất dễ nhầm lẫn, cứ tưởng đó là tác phẩm xứng đáng để đọc, nhưng phần lớn là gặp trò lừa đảo.
3. Các "nhà phê bình" là các cây bút chơi thân nhau trong các Hội nhà văn, các tờ báo. Một khi có tác phẩm của kẻ "cùng hội cùng thuyền" ra đời, họ nhất mực cất lên một giàn đồng ca thắm thiết. Họ thường ca ngợi tác giả ngoài cái họ đang phê bình, ví dụ như X đã đoạt những giải thưởng nào, sách của X được hồ hỡi đón nhận ra sao, X đã ra bao nhiêu đầu sách....Thường nếu đọc bài của họ, người đọc rất dễ nhầm lẫn, cứ tưởng đó là tác phẩm xứng đáng để đọc, nhưng phần lớn là gặp trò lừa đảo.
4. Các nhà phê bình làm dáng với chữ nghĩa: Đây thường là
những cây bút quen thuộc, có ý thức làm mới, nhưng thích phô trương “sự học”
của mình. Và vì vậy nhiều khi họ dùng quá nhiều từ mơ hồ để phê bình một tác
phẩm… ít mơ hồ hơn họ. Những “ngoại biên”, “chiều kích” nào đó của tác phẩm
được nhắc đến nhiều lần, nhưng để làm rõ (nhiệm vụ của phê bình) vì sao ngoại
biên thì càng đọc, người đọc càng rối rắm!
5. Các nhà văn lớn (tuổi) viết phê bình: Loại này thường xem
tác giả như… con em của mình, họ có khi chẳng đọc tác phẩm mà vẫn đưa ra những
lời khuyên như kiểu xoa đầu. Thực ra hiện nay các nhà văn Việt Nam sinh trước
1975, không một ai đủ tư cách “xoa đầu” những nhà văn hiện đại. Bọn “ăn bóng”
này rất tởm!
Tất nhiên ở đây không cần liệt kê những cây bút "phê bình" là kẻ ăn lương của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, bởi những bút nô này chỉ có một việc thuần nhất là ca ngợi.
Tất nhiên ở đây không cần liệt kê những cây bút "phê bình" là kẻ ăn lương của các nhà xuất bản, đơn vị phát hành sách, bởi những bút nô này chỉ có một việc thuần nhất là ca ngợi.
Kết: Một số nhà
văn thành danh của thế giới không ưa các nhà phê bình vì không chịu nổi sự công
kích của họ. Nhưng tại Việt Nam ,
khi nền phê bình văn học gần như bằng không hiện nay, lại đẩy các tác phẩm
nghiêm túc về mặt sáng tạo vào sự quên lãng của công chúng vì ít ai biết đến.
Trong khi đó các loại sách nhảm nhí, thông tục lại được quảng bá rộng rãi nhằm
thu lợi nhuận. Và giống như “ca sĩ Lệ Rơi”, có những cây bút tầm xoàng sau vài
giờ đã thành “nhà văn nhà thơ” nổi tiếng, Hội chợ sách vừa qua tại Sài Gòn và
vài cuốn sách vừa ra đời là một mình chứng cho điều tôi vừa nói.
Tất nhiên sống trong một xã hội đang suy đồi về mọi mặt,
những cố gắng của một nhà văn ý thức rõ ràng về nghề nghiệp của mình đôi khi vô
ích, nhưng họ vẫn miệt mài viết, chịu đựng và sáng tạo như một "nghiệp dĩ" của mình. Nếu những nhà văn đó
không thỏa hiệp, không ca ngợi cái xấu vì lợi ích bản thân, tôi nghĩ tác phẩm họ
xứng đáng được giới thiệu với công chúng bằng ngòi bút phê bình công tâm, thật
sự đọc đến chiều sâu tác phẩm của họ.
1 nhận xét:
thanks
hạt điều vỏ lụa rang muối
Đăng nhận xét