Bà Tư Trầu như nhớ lại từng chi tiết cái ngày của ba mươi
năm về trước khi bà còn là một bà chủ hàng xáo ba mươi tuổi, trẻ trung và có
nước da trắng trẻo mịn màng của một người đàn bà trẻ sinh ra và lớn lên ở miệt
vườn Nam bộ... Ngày đó dù chiến tranh đang hồi khốc liệt nhất nhưng con lộ chạy
dọc theo kinh xáng Xà No vẫn còn nguyên, những cây cầu xi măng cốt sắt xây từ
thời Pháp vẫn vững vàng và xe đò, xe hàng cứ ì xèo xuống lên. Bây giờ con đường
đã hư hỏng nhiều, phải lội bộ trên những quãng lởm chởm đá và đứt đoạn, thiệt
là cực. Nhưng cực gì đi nữa thì tối nay cũng phải đi!
Cái câu mà bà đang nghĩ đó chính là lời của thằng cháu nội
nói trưa nay, khi nó ù chạy về nhà kể một thôi một hồi về chuyện một cái gánh
hát lớn vừa bầu đoàn thê tử về dựng rạp tại nhà văn hóa xã. “Có Minh Tài nữa đó
nội. Tối nội dẫn con đi coi nghen! ”. “Ai ? ”. Lúc đó bà Tư đã thảng thốt hỏi
thằng cháu như vậy. “ Minh Tài chớ ai nội. Minh Tài hát trên truyền hình nội
khen hoài đó !”.
Minh Tài ! Thì chính cái tên ấy đã làm cho bà Tư nhớ lại cả một quãng đời đã thành xa lắc xa lơ của mình. Hồi đó bà cùng chồng là Tư Nhỏ chuyên mua lúa mùa xứ ruộng này rồi thuê xe đò chở lên tận Sài Gòn để bán. Làm hàng xáo thì cũng có cái sướng cái khổ như mọi công việc khác trên đời. Nhưng trong suốt thời gian gần năm năm đi buôn ấy, cái chuyện mà cho đến bây giờ bà vẫn không quên lại dính đến anh chàng kép mùi Minh Tài này. Cái lần đó, khi xe hàng vừa xuống gạo xong thì phải đưa đến ga-ra sửa lại một số trục trặc nào đó về máy móc nên phải ở lại. Đêm ấy, khi Tư Nhỏ đang ngồi dưới bến Hàm Tử “sương sương” với bạn bè là dân bốc vác thì Sáu Liên, cháu bà chủ vựa gạo, lân la rủ:
Minh Tài ! Thì chính cái tên ấy đã làm cho bà Tư nhớ lại cả một quãng đời đã thành xa lắc xa lơ của mình. Hồi đó bà cùng chồng là Tư Nhỏ chuyên mua lúa mùa xứ ruộng này rồi thuê xe đò chở lên tận Sài Gòn để bán. Làm hàng xáo thì cũng có cái sướng cái khổ như mọi công việc khác trên đời. Nhưng trong suốt thời gian gần năm năm đi buôn ấy, cái chuyện mà cho đến bây giờ bà vẫn không quên lại dính đến anh chàng kép mùi Minh Tài này. Cái lần đó, khi xe hàng vừa xuống gạo xong thì phải đưa đến ga-ra sửa lại một số trục trặc nào đó về máy móc nên phải ở lại. Đêm ấy, khi Tư Nhỏ đang ngồi dưới bến Hàm Tử “sương sương” với bạn bè là dân bốc vác thì Sáu Liên, cháu bà chủ vựa gạo, lân la rủ:
-Chị Tư, tối nay cải lương hay lắm nghen. Em mới đọc quảng
cáo trên nhật trình. Tối nay em lại rảnh nữa. Đi coi với em nghen chị Tư !
-Thôi, không được đâu. Chị sợ anh Tư rầy chết. Ông coi vậy
chớ khó lắm đó !
-Xí! Ổng có bạn nhậu thì chị cũng có quyền đi chơi chút đỉnh
chớ. Chị biết tối nay ai hát hôn ?
-Ai ?
-Minh Tài chớ ai ! Ca mùi hết sẩy luôn nghen !
Ngày ấy, Minh Tài là một kép trẻ nhưng đã nổi tiếng khắp
miền Nam .
Khi ấy nghệ thuật cải lương cũng đang hồi cực thịnh và không một người phụ nữ
nào có thể từ chối chuyện đi coi Minh Tài hát. Người đàn bà trẻ, là bà Tư bây
giờ, cũng vậy, dù rằng đêm hôm ấy khi từ rạp hát trở về, bà đã bị người chồng,
đã nhậu sần sần tặng cho hai bạt tai vì tội đã không xin phép chồng mà dám “đổ
đường” (tiếng của chồng bà) đi coi hát một mình. Lần ấy, bà Tư đã giận chồng
suốt cả tháng trời cho đến khi “ổng” mua về một băng cát-xét dài tiếng rưỡi
đồng hồ chỉ do mình Minh Tài hát và lén để trên máy hát bà mới chịu cho ổng làm
lành. Vậy mà đã bao nhiêu năm, giờ thì chỉ còn lại một mình bà với những khi
bất chợt nhớ lại...
Một đám trẻ nhỏ lôi thôi lếch thếch, bồng ẵm nhau chạy ngược
ra phía đầu vàm, vừa chạy vừa reo hò “Gánh hát dìa! Gánh hát dìa!” um sùm làm
bà Tư nhớ lại là nãy giờ mình còn chưa bắc nồi cơm lên cho thằng Ba đi ruộng về
nó ăn. Bà lật đật dựng cây chổi vô một góc hè rồi quày quả định vô nhà nhưng
ngay lúc ấy bà dừng lại, quay nhìn xuống dòng kinh trước mắt bởi từ nơi đó có
tiếng loa khọt khẹt rồi một chiếc vỏ lãi lấp ló chạy ra sau đám bần mọc de bên
mép nước. Cái loa đã lấy được tiếng, nó ồn ào vang lên: “Kính thưa bà con cô
bác, đêm nay đoàn cải lương của chúng tôi với nam danh ca của mọi thời đã
đến...”. Bà Tư như không còn nghe thêm được nữa. Một tình cảm gì đó đã lâu rồi
không còn cảm thấy trong lòng chợt dâng lên tràn ngập, bà như thấy mình sống
lại thời tuổi trẻ và ngay trong lúc ấy bà quyết định tối nay sẽ đi coi hát. Chỉ
tiếc là ổng không còn để rầy rà mình nữa. Bà Tư chỉ nghĩ về chồng đơn giản vậy !
*
Hai bà cháu phải cực nhọc lắm mới lội hết con đường lót đá mấp mô để đến nhà văn hóa, nơi gánh cải lương dựng rạp và cũng phải cực nhọc hơn như vậy bà mới mua được tấm vé cho mình, tức là cho cả hai bà cháu, vì quá nhiều người chen lấn.
Hai bà cháu phải cực nhọc lắm mới lội hết con đường lót đá mấp mô để đến nhà văn hóa, nơi gánh cải lương dựng rạp và cũng phải cực nhọc hơn như vậy bà mới mua được tấm vé cho mình, tức là cho cả hai bà cháu, vì quá nhiều người chen lấn.
Khi đã tìm được một chỗ ngồi khá gần với sân khấu, bà Tư mới
yên tâm. Tấm màn nhung đỏ vẫn còn đóng kín và từ bên trong những âm thanh rộn
rã của một rạp hát vọng ra làm mọi người cảm thấy náo nức.
Minh Tài đã xuất hiện ngay từ màn đầu, đóng kép chính đúng
như quảng cáo làm khán giả vỗ tay tán thưởng rào rào. Chỉ tiếc là anh đã quá
mập, dáng mệt mỏi trong khi cô đào hát cặp với anh lại còn quá trẻ nhưng cũng
khá đẫy đà. Người ta xì xào rằng đó là cô vợ không biết thứ mấy của Minh Tài.
Có tiếng ai đó hơi lớn: “Chèn ơi, già quá rồi. Kép với đào như cha với con”.
Với bà Tư gì thì gì cũng không quan trọng lắm. Đó là chuyện
đời tư. Ăn thua là giọng hát kia. Nhưng rồi cái háo hức lắng dần xuống khi
người ta bắt đầu nghe anh ca. Đến khi Minh Tài vô một câu vọng cổ thì bà Tư thở
dài. Giọng anh đã không thể còn như xưa nữa. Bà Tư cũng là người hiểu biết nên
bà không trách thần tượng mà chỉ tiếc cho anh khi anh vẫn còn cố đóng kép chính
khi mà tuổi tác đã đè nặng lên cuộc đời.
Tuồng đang diễn có cảnh hai vợ
chồng nhà nghèo lặn lội đường xa, lại phải băng qua cả một cánh rừng rộng để đi
tìm kế mưu sinh. Cô vợ trẻ yếu dần, yếu dần rồi lả đi. Anh chồng cố hết sức dìu
vợ nhưng cô vợ đã ngã xuống. Anh chồng, tức Minh Tài, liền ra sức xốc người vợ
lên định cõng băng qua khu rừng. Bỗng nhiên khán giả cười rần rần. Thằng cháu
bà Tư cũng chỉ tay lên sân khấu cười ré lên: “Nội coi ngộ quá kìa. Minh Tài ẵm
không nổi vợ mình kìa nội ! ”. Thì ra cô đào trẻ nặng quá so với lực yếu đuối
của một anh kép hát về già vì vậy mà anh ta cứ nhổm lên nhổm xuống, miệng thì
ca đang cõng vợ còn thực ra thì dựng cô ta lên cũng còn không nổi. Quả là lực
bất tòng tâm. Chỉ có khán giả là được một trận cười no nê mà khỏi cần hề hiếc
gì chọc ghẹo hay thọt lét.
Màn diễn vụng ấy rồi cũng qua. Vở diễn vẫn tiếp tục nhưng
càng về khuya Minh Tài ca càng đuối. Bà Tư cảm thấy một nỗi thất vọng tràn ngập
trong tâm hồn mà mới đây bà tưởng chừng vừa trẻ lại. Thằng nhỏ đã ngủ gục lên
gục xuống trên vai bà nội. Bà Tư nhẹ nhàng ẵm đứa cháu lên và tìm cách đi lui
ra dù bà thuộc rành tuồng nên biết cũng còn khá lâu nữa mới hết. Thằng Tâm chợt
giật mình. Nó dụi mắt lè nhè: Hết rồi hả nội ?
- Ừ, dìa. Vãn tuồng rồi cháu!
(đã in trong tập "Giữa Trần Gian Và Địa Ngục)
(đã in trong tập "Giữa Trần Gian Và Địa Ngục)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét