Có
một đêm anh nằm mơ thấy nàng và điều đó đã làm anh tỉnh lại nhưng vẫn không thể
nào cựa quậy được bởi bị nỗi cô đơn của chính mình trói chặt. Khi đã tỉnh hẳn với
đôi mắt mở lớn, qua ánh sáng lờ mờ của ngọn đèn bếp luôn sáng thâu đêm từ bên dưới
hắt lên anh dần nhìn thấy mái nhà lợp tôn xi măng nơi tiếp giáp vách tường có một
lỗ thủng lớn có lẽ là do mèo nhảy tạo thành. Vậy là anh đã ngủ mà không giăng
mùng một điều rất ít khi xảy ra vì anh có thói quen phải ngủ dưới bóng một cái
gì đó!
Và
rồi anh dần nhớ lại buổi chiều ấy anh đã đi nhậu đến say mèm với người bạn vong
niên thân nhất của mình, một nhà thơ chuyên làm những bài lục bát điêu luyện về
vần như Truyện Kiều nhưng ý tứ lại tân kỳ đúng như thi ca hiện đại.
Anh
còn nhớ lại là trong cơn say, anh đã giành lấy mi-cro từ trong tay cô tiếp viên
mũm mĩm và yêu cầu người nhạc công đang chơi cây đàn Organ điện tử hãy chuyển
nhạc đệm về điệu slow cung mi thứ để hát bài “Một cõi đi về” của Trịnh Công Sơn.
Anh
còn nhớ là mình đã hát say sưa đến nỗi cứ hát đi hát lại bài hát đó trong lúc người
bạn nhà thơ đứng dậy cùng với cô tiếp viên của mình đi vào phòng vệ sinh. Người
nhạc công có lẽ đã quen với cách hát như vậy của bất kỳ một gã say nào nên bằng
kinh nghiệm của mình lẳng lặng cài tự động để cây đàn điện tử chơi đi chơi lại
hoài một khúc nhạc đệm rồi êm ái rời phòng và khi anh mở mắt ra sau một nốt luyến
thì anh ta đã khép cửa lại biến mất như có phép đi xuyên tường. Sau đó cô tiếp
viên ngồi cùng anh bằng một vẻ lễ phép giả tạo đã đứng lên xin phép anh rời bàn
sau khi đã áp vào hông anh bộ ngực đồ sộ của mình một cách nghề nghiệp.
Anh
không còn nhớ là mình đã hát bao nhiêu lần cái bài hát đó và khi chất cồn của
những lon bia ngấm vào trong máu thì anh đã gục đầu xuống bàn say mê mệt đến mức
được đưa về nhà mà vẫn không hay biết gì. Như phần lớn những người có tửu lượng
kém mà bất ngờ nổi cơn lên uống khá nhiều, khi thức dậy anh cảm thấy đầu mình đau
buốt và nặng trĩu. Anh cố tìm cách thoát khỏi tình trạng bị trói chặt bằng cách
cố sức nhúc nhích một ngón tay nhưng vô ích. Bỗng nhiên ngay trong lúc cố gắng
tìm cách tỉnh lại anh chợt ý thức rằng mình lại bắt đầu ngủ và tiếp tục nằm mơ
thấy nàng, lúc này chỉ mơ thấy khuôn mặt. Đó là nàng của hơn mười lăm năm về trước
với mái tóc không bao giờ chịu để dài dù anh rất thích những cô gái tóc dài có đôi
lần đã yêu cầu nàng để tóc như vậy. Đó là chiếc mũi hơi lớn của nàng mà những
người bạn trai của anh vẫn thường gọi là “người tình mũi lân” để trêu chọc dù đó
là một chiếc mũi thẳng khá đẹp. Đó là đôi mắt một mí hơi u buồn thường cụp xuống
khi anh giận với một vẻ cam chịu nhưng sau này anh hiểu rằng nhận xét ấy hoàn
toàn do một cảm tính sai lệch bởi nàng, dù rất mau nước mắt và đôi lúc tỏ thái độ
phục tùng nhưng lại là con người sắt đá trong những quyết định có tính quyết định.
Khi
anh lại thức dậy lần thứ hai, đầu anh tuột khỏi gối và nhờ đó thoát khỏi cái mà
nhiều người gọi là bị bóng đè. Anh chõi tay trên sàn gỗ và ngồi dậy rồi lại trườn
mình tìm bật công tắc đèn. Căn phòng sáng lên nhanh chóng nhưng sự bừa bộn được
bày ra chỉ làm anh cảm nhận sâu sắc hơn sự cần thiết của bàn tay đàn bà. Tại
sao mình không lấy vợ khi đã gần bốn mươi? Câu hỏi không chỉ là của riêng anh lại
chập chờn hiện lên trong trái tim đa cảm và cũng như hàng ngàn lần phải đối mặt
với câu hỏi ấy tâm trí anh lại quay về với câu chuyện của mình thời trai trẻ.
Ngày
đó anh hai mươi tuổi còn nàng mười chín và phải chăng vì cái tuổi mười chín ấy
mà sau này anh thường cảm thấy thích những cô gái mười chín tuổi dù là anh đang
hai lăm, hai tám, ba mươi hay đã chớm bốn mươi như bây giờ?
Phải,
ngày đó nàng mười chín tuổi và đã được khá nhiều chàng trai tán tỉnh và bị cuốn
hút bởi cái nét duyên thầm rất đặc biệt mà đến bây giờ anh vẫn không hiểu được
nét duyên ấy là từ đâu cũng như anh rất khó lý giải vì sao nàng yêu anh. Nhưng
thực ra lý giải chuyện một cô gái vì sao yêu anh này mà lại không yêu anh nọ cũng
ngớ ngẩn như cái cách sau này anh thường tự hỏi là vì sao mình thích viết đủ thứ
chuyện phơ phất trên đời mà không thể làm thơ? Vậy là ngày đó họ yêu nhau. Mới đầu
tình yêu ấy trong sáng theo cái cách mà anh cho rằng cần phải vậy. Anh chỉ dám
hôn nàng dù rằng bắt đầu bằng những chiếc hôn nhẹ trên má rồi những cái hôn sâu
và nồng nhiệt đến độ răng họ va vào môi nhau đến bật máu. Thế nhưng chỉ có vậy...
Anh đã cố gắng đến mức cao nhất để kiềm chế bản năng đôi lúc lồng lên như một
con ngựa điên giống như nàng cố kiềm chế cái ánh mắt yêu thương cứ lồ lộ ra mỗi
khi họ nhìn nhau để cố giấu tình yêu của họ trước mọi người vì nàng sợ sẽ đến
tai mẹ mình. Thế nhưng chẳng có ai giấu được cái điều không thể giấu và anh biết
mẹ nàng đã kiềm chế lắm để khỏi chửi mắng cả anh lẫn nàng ngay cái ngày đầu
tiên mà bà biết được họ yêu nhau. Nàng, cũng như hai đứa em trai của mình không
có cha và lúc ấy mẹ của nàng còn khá trẻ nhưng bà đã trải qua quá nhiều nỗi cay
đắng vì ngây thơ trong trường tình. Những nỗi cay đắng khi nhìn người đàn ông đầu
tiên mà mình yêu thương rồi đến người đàn ông thứ hai, thứ ba... đi qua cuộc đời
mình mà không hề ngoái lại khi những giọt máu của họ đã hình thành và lớn lên
khiến tích tụ trong lòng bà một mối hận đàn ông dai dẳng. Bà đâm nghi ngờ tất cả
đàn ông trong khi ngày ấy, dù mới hai mươi hai tuổi anh lại gọi bà bằng chị và đã
mang dáng dấp báo trước của một kẻ lang bạt bẩm sinh. Rồi cái chất đàn ông
trong anh trỗi dậy khi chính mẹ nàng là người đầu tiên đánh mất sự kiềm chế
trong cái đêm của một ngày còn trong tết bà đã rình rập và bắt gặp cô con gái lợi
dụng sơ hở của mẹ để đến nơi hẹn phía sau nhà văn hóa và hôn một cách điên
khùng cái thằng đàn ông trẻ con mà bà biết bằng linh cảm của một người đàn bà
luôn bị phụ tình rằng đấy là một kẻ chỉ đem đến điều bất trắc cho bất cứ người đàn
bà nào. Ngay lập tức bà lao vào giành lấy cô con gái từ tay anh và thẳng tay
giáng cho hai kẻ đang điên lên vì yêu ấy những bạt tai được dồn nén từ bao
nhiêu đêm nghiền ngẫm về nỗi bất hạnh của riêng mình. Sau đó bà lôi tuột cô đi,
vừa lôi vừa mắng chửi nguyền rủa cái thằng mà bà cho rằng đã quyến rũ và lợi dụng
sự ngây thơ của con gái mình trước sự hiếu kỳ của một đám đông đang bắt ghế tựa
vào tường nhà văn hóa coi hát cọp đã đồng loạt quay ra vừa nhìn cái cảnh bi hài
thật ngoài đời mà cười hô hố, khoái chí hơn cả coi trên sân khấu cải lương.
Sau
chuyện ấy, suốt ba ngày liền họ không thể gặp nhau vì sự theo dõi quá gắt gao của
người mẹ dù họ chỉ đang đi đứng nằm ngồi cùng với nỗi sầu khổ cách nhau không hơn
hai mươi mét bởi căn nhà của người chị ruột nơi anh đang ở và nhận nhiệm vụ
trông chừng nhà cho tất cả gia đình người chị đi ăn tết ở quê chồng gần như đối
diện với căn nhà nàng trong một ngõ hẻm của phố chợ. Đêm thứ tư và là đêm mồng
bảy tết, đêm cuối cùng gánh hát lưu diễn còn ở lại phố chợ, đang nằm với nỗi đau
buồn mà khi ấy anh đã bi kịch hóa nó lên vài mươi lần thì anh nghe tiếng xô cửa
rồi tiếng thì thào gọi anh. Bật ngay dậy, xô ngã một chiếc bàn và hai chiếc ghế
đẩu, anh lao ra đón nàng. Anh gần như lôi nàng một cách thô bạo về chỗ mình đang
nằm sau khi đã đóng cửa thật chặt. Họ hôn nhau dài đến độ phải ngừng lại rất
nhiều lần để hớp một ít dưỡng khí. Sau cùng nàng xô anh ra và vừa khóc vừa nói rằng
mình nhớ anh đến nỗi không kềm chế được và phải nhân lúc mẹ mình tiếp chuyện một
ông đến tán tỉnh bà mà xin đi coi hát. Nàng không hy vọng gì mấy về điều này nhưng
đáng ngạc nhiên là mẹ nàng đã đồng ý sau khi lôi con gái ra sau bếp hầm hừ:
“Con thề với mẹ là con không gặp thằng đó, không bao giờ con quan hệ với nó nữa
đi!”. Tất nhiên nàng đã thề để được rời khỏi nhà và sau khi mua vé vào xem hát
hẳn hoi trước sự chứng kiến của bà mẹ, nàng đã lén ra cửa hông trốn về đây với
anh. “Mẹ em đã ngủ rồi” nàng nói như vậy nhưng ngay trong lúc ấy anh bỗng cảm
thấy dòng thác hờn tủi trào dâng trong tim mình. Nỗi tự ái của một kẻ còn lơ mơ
trong trường đời xui anh đẩy nàng ra khỏi vòng tay của mình và nói lẫy rằng
nàng hãy quay về ngay để làm vừa lòng mẹ và đừng bao giờ gặp anh nữa. Nàng lại
tấm tức khóc, thề thốt rằng chỉ yêu một mình anh và hỏi anh nàng phải làm cách
nào để cho anh tin vào điều ấy. “Em chưa bao giờ thuộc về anh. Em tự do!”...
Anh trả lời như vậy, cố tình tạo một hơi hướm mỉa mai. Bỗng dưng nàng bật dậy
và đi nhanh như một con mèo về phía cửa. “Vậy là hết!”. Anh nhủ thầm một cách
chua xót nhưng vẫn không tìm cách giữ nàng lại. Nàng mở cửa và tai anh nghe có
tiếng loảng xoảng của chùm chìa khóa nhưng lúc ấy gần như anh không chú ý vì phải
cố kìm mình để khỏi bật lên khóc vì thất vọng trước sự thay đổi nhanh chóng của
nàng. Thế nhưng chỉ ba phút sau đó, trong cái yên lặng gần như tuyệt đối của
con hẻm vì hầu hết mọi người đã ngủ hoặc đi xem hát anh lại nghe tiếng bước
chân nàng trở lại. Vẫn nằm yên nhưng trong một trạng thái hạnh phúc, anh quan
sát nàng đẩy cửa vào nhà, cẩn thận một cách quá đáng khi cài then và tiến tới
chiếc giường nơi anh đang nằm bằng những bước chân có phần nghiêng ngả. Rồi
nàng leo lên, nằm sát vào anh và ôm anh bằng hai cánh tay run run một cách khó
hiểu. “Làm sao cho anh tin em?” nàng lại hỏi. “Anh không biết” anh trả lời mà
nghe như ai đó chớ không phải mình đang trò chuyện cùng nàng. Bỗng dưng nàng ngồi
bật dậy và anh cứ ngỡ nàng lại bỏ về và chắc chắn lần này sẽ không quay lại nhưng
rồi anh sững sờ, cuống lên nhưng không biết phải làm gì khi thấy trong ánh sáng
của ngọn đèn 20W nàng đang tự cởi một cách dứt khoát những chiếc khuy nút của
mình... Thân hình trẻ trung, tròn lẳn của nàng lộ ra và khi hai cánh tay nàng
vòng ra sau để cởi chiếc nịt ngực màu trắng thì anh bỗng cảm thấy một cơn ớn lạnh
chạy qua sống lưng và run lên lập cập. Tấm tức khóc, nàng nằm xuống bên cạnh
anh và nghẹn ngào nói: “Tất cả cuộc đời em từ giây phút này thuộc về anh. Anh
hãy lấy nó đi và đừng nói với em như vậy!”. Anh vẫn run. Cho đến lúc ấy anh chưa
bao giờ nhìn thấy một tấm ảnh phụ nữ khỏa thân chứ đừng nói gì đến người thật.
Thân hình nàng ấm áp và vẫn rung lên nhè nhẹ và anh bắt đầu cảm thấy hai bầu vú
thanh tân áp sát vào một bên sườn. Những kiềm chế trong anh đã bị phá vỡ dù rằng
nó bắt đầu bằng một cái ôm thật rụt rè vòng qua tấm lưng thon thả của nàng. Rồi
cũng rụt rè như vậy bàn tay anh nhè nhẹ xoa lên gò ngực rắn chắc của nàng cho đến
khi anh cảm thấy như thể có một cơn bão lớn tràn đến và sắp quật ngã mình. Nhưng
khi cả hai đã hoàn toàn trần truồng và nàng đã thôi khóc mà chỉ còn hổn hển thở
giấu mặt vào ngực anh thì anh lúng túng thật sự bởi chẳng biết phải bắt đầu như
thế nào trong lúc cái cảm giác như khi nằm mộng chuyện gối chăn càng lúc càng
trở thành cao trào trong tâm trí đã rối mù lên. Bỗng anh bật dậy, nằm đè lên người
nàng rồi thở dốc lên, không còn biết gì nữa trong vòng mươi giây để sau đó tỉnh
lại rất nhanh với một cảm giác xấu hổ và cay đắng. Nàng vẫn để yên cho anh nằm
trên người mình, vòng tay ôm lấy lưng anh và tìm môi anh. Anh cảm thấy mình hồi
phục rất nhanh, sau đó ngồi thẳng dậy và ngay lúc ấy hiểu ra cái cách thức phải
làm của một người đàn ông. Khi anh tìm cách vào sâu trong nàng một cách khó khăn
anh cảm nhận được sự đau đớn của nàng bằng tiếng rên khe khẽ mà sau này anh biết
là do sự cố gắng chịu đựng chứ không phải do khoái cảm. Nhưng chính ngay lúc ấy
anh nghe tiếng gọi của mẹ nàng vang lên rõ mồn một gọi tên nàng thậm chí nghe cả
tiếng bà đập cửa bên kia. Anh dừng lại nhưng nàng đã ôm siết lấy anh và nói thật
rành rẽ vào tai anh: “Em khóa cửa rồi. Mẹ sẽ không ra được đâu!”. Trong giây
phút ấy anh hiểu tất cả, hiểu rõ một cách lạ lùng là nàng đã cầm ổ khóa từ nhà
anh về khóa bên ngoài nhà nàng trong lúc mẹ nàng đang ở bên trong. Anh đã yêu
nàng như vậy, tuy không kéo dài nhưng trọn vẹn và suốt trong những năm của tuổi
hai mươi khi làm tình với những người con gái khác anh vẫn thường nhớ lại cái lần
đầu vụng về ấy, thậm chí tai anh còn nghe được tiếng thở khó nhọc của nàng lẫn
trong tiếng đập cửa la hét của mẹ nàng vọng lên thật rõ rồi im bặt như thể có một
bàn tay nào đó vừa kịp bịt miệng bà!
Sau
đó nàng chỗi dậy, lúng túng mặc quần áo trong lúc một linh cảm mất mát cứ lẫn
quất trong đầu óc anh và anh ngắm thân thể trần truồng của nàng một cách say sưa
và tiếc nuối trong khi nó bị vải vóc làm khuất dần đi. Khi đã mặc xong quần áo,
nàng để yên cho anh ôm mình hôn hít từ sau gáy rồi thì thầm vào tai nàng một
câu sặc mùi tiểu thuyết tình cảm ba xu mà không hiểu sao ngày ấy anh lại cho là
rất xứng đáng để nói với nàng: “Cảm ơn em! Anh thề yêu em suốt đời!”. Nàng trầm
ngâm một lát rồi như sực tỉnh bảo với anh là mình cần phải về rồi chuồn người
nhẹ nhàng ra khỏi giường, tiến về phía cửa. Anh ngồi dậy, không hiểu sao anh lại
không tiễn nàng mà chỉ nghĩ ngợi về tình huống đột ngột vừa rồi nhưng chỉ một
lát sau đó cái choáng ngợp hết tâm trí anh là cảm giác tự mãn khi vừa trải qua
kinh nghiệm tình dục đầu đời. Anh nằm yên trong căn nhà giờ đã hoàn toàn yên tĩnh
và hồi tưởng lại từng chi tiết cuộc ái ân nhưng cũng ngay trong lúc ấy anh nghe
mơ hồ như có một âm thanh rất khả nghi. Anh nhỗm dậy bước về phía cửa và cái âm
thanh ấy rõ dần lên thành tiếng huỳnh huỵch. Khi anh tập trung lắng tai nghe
anh hiểu là nàng đang bị mẹ đánh bằng cán chổi như bà đã từng làm vậy. Có điều
anh hoàn toàn không nghe một tiếng khóc than nào của nàng cũng không hề nghe tiếng
của bà chửi rủa dù rất nhỏ. Cái âm thanh huỳnh huỵch ấy vọng ra đều đều như thể
ai đó đang giã gạo bằng chày hoặc một võ sĩ đang tập đấm vào bao cát để luyện nắm
đấm. Đêm ấy hầu như anh không thể ngủ được và khi cái tiếng huỳnh huỵch kia lắng
đi một khoảng thời gian ngắn ngủi thì anh nghe tiếng khóc của nàng ấm ức trong
sự dồn nén. Cái tiếng khóc ai oán ấy một lần nữa như khẳng định cùng anh niềm
chia biệt mối tình đầu và gần sáng, anh vừa chợp mắt một lát thì lại choàng tỉnh
trong một tâm trạng thảng thốt và anh nghe tiếng của những chiếc tàu đò khuya
hú dài buồn bã trước khi rời bến. Cái linh cảm mất mát buổi tối lại tràn ngập
trong anh và trở thành sự mặc nhiên đau đớn đến nỗi anh nghe miệng đắng nghét
và bắt gặp chính mình đang phải khóc vì tình, một điều mà cho đến lúc ấy anh chưa
tưởng tượng ra là có thể như vậy.
Nhưng
vào ngày hôm sau thì anh mới cảm nhận hết nỗi đau tình khi biết chắc là nàng đã
biến mất khỏi thị trấn. Bằng một cách nào đó, bà mẹ đã đưa con gái ra đi. Ngôi
nhà nhỏ nơi anh từng nhìn qua với ánh mắt trao tình nồng nàn giờ lặng ngắt với đôi
cánh cửa khép hờ, trong ấy chỉ còn lại hai thằng con trai còm nhom và rụt rè. Mấy
ngày sau, cả gia đình người chị ruột của anh kết thúc chuyến đi chơi của mình
và trở về lại thị trấn đồng bằng với cái mùi đặc trưng của biển thấm đẫm trong
từng thành viên. Họ lôi ra nào cá khô loại đặc biệt, mực khô loại hảo hạng, các
vỏ ốc xà cừ lóng lánh, những cành san hô nhỏ trắng muốt và cả một câu chuyện
dài về chuyến đi lý thú và trong lúc cao hứng không một ai phát hiện là anh đang
rơi vào tình trạng trầm cảm. Cuối cùng bằng sự nhạy cảm của mình bà chị là người
đầu tiên phát hiện sự khác thường của đứa em trai. Bị gặng hỏi nhiều lần, anh vẫn
không hé răng trả lời bất cứ một chuyện gì liên quan đến tình yêu của mình nhưng
bằng linh tính, người chị cứ đào sâu vào đó và những câu hỏi lặp đi lặp lại mãi
về nàng làm anh không thể chịu đựng nổi đến phải hét lên: “Chị sẽ giết em nếu
chị cứ tiếp tục hỏi!”.
Bà
chị, dù sao cũng biết về tình yêu của anh khá lâu trước khi mẹ nàng biết liền
ngay lập tức rời khỏi nhà và chỉ bằng mấy bước chân đã qua đến nhà nàng nhưng
không hơn năm phút sau đó đã gần như dội ngược về nhà mình bởi những tràng chửi
rửa của người đàn bà vừa đem con gái đi tị nạn tình mà theo bà chỉ có cách ấy mới
tránh cho cô cái số phận mà chính mình đã mắc phải. Sau đó, trong ý nghĩ của
anh, một cuộc chiến tranh đã nổ ra. Cả hai người đàn bà đều dùng mọi khả năng vận
dụng ngôn từ thô tục để đánh nhau. Ngón đòn cuối cùng mà mẹ nàng tung ra trước
mấy mươi người hàng xóm xúm lại vừa nghe chửi lộn vừa bình phẩm là cho rằng gia
đình người chị đã đồng mưu dụ dỗ con gái bà nhưng chị của anh, qua những thông
tin thu lượm chớp nhoáng từ đối thủ đã đoán được phần nào những gì đã xảy ra
trong căn nhà mình trong lúc cả gia đình đi chơi Tết, đã ra ngay một đòn sát thủ
bang cách cho rằng chỉ có những cô gái không được dạy dỗ hoặc xuất thân từ những
gia đình không ra gì mới hư hỏng đến mức độ chui vào tận giường của đàn ông con
trai mà quyến rũ họ. Sự thắng bại ngay sau đó đã được quyết định. Hai người đàn
bà giảm dần cường độ công kích trong khi anh nghe một cái gì đó tiếp tục đổ vỡ
trong lòng mình với cảm giác căm ghét toàn thế giới.
Sau
cái ngày hôm ấy anh quyết định rời khỏi thị trấn nơi anh đã ở trọn một năm ngắn
ngủi, nơi anh gặp và yêu nàng rồi chia xa nhanh như một ánh chớp của thời thanh
niên. Anh không hiểu vì sao ngày ấy mình lại ra đi vội vã như vậy nhưng mấy
tháng sau khi mà nỗi nhớ trở thành một vết bỏng từng giây từng phút hành hạ anh
khiến anh phải dẹp hết mọi điều gọi là tự ái để quay lại tìm nàng thì anh thấy
gần như mọi chuyện đã muộn. Mẹ nàng, chỉ trong một thời gian ngắn, qua mai mối
của một trong những người đàn ông đang đeo đuổi bà đã tìm ngay cho cô con gái một
thanh niên gốc người Hoa, tuy còn nghèo nhưng trong mắt bà anh ta là một kẻ có
chí làm ăn theo cách nghĩ “phi thương bất phú” của tất cả những người Tàu tha hương.
Nhưng cái điều làm bà hài lòng hơn cả là anh ta trình bày một cách thẳng thắn ý
định cưới vợ là để có một nơi chốn ổn định nhằm khuếch trương kế hoạch kinh
doanh cua mình dù rằng trong những năm đó gần như tất cả các công việc buôn bán
hơi lớn của người Hoa đều phải điều hành và thực hiện trong bí mật.
Căn
nhà của nàng vẫn còn đó và nàng đã trở về nhưng nhác thấy bóng anh trở lại ngay
lập tức mẹ nàng quyết định trở thành một chiếc bóng thứ hai của cô con gái và
bà hối thúc người thanh niên kia mau chóng tiến hành làm đám cưới dù bà phát hiện
một điều không mấy vui là ngay cả tiền tổ chức lễ cưới anh chàng người Hoa cũng
không có đủ. Anh ta đang sống nhờ vào gia đình người chú họ còn cả gia đình anh
ta thì đang ở trong một trại tị nạn sau một chuyến vượt biên.
Tinh
thần suy sụp, anh lại chuẩn bị rời khỏi cái nơi vừa quay về thì trong đêm ấy
anh nhận được một lá thư của nàng do một người bạn gái mang đến. Như mọi lá thư
tình trong hoàn cảnh ấy, nàng kể lể là không thể sống mà không có anh, càng
không thể làm vợ một kẻ mà nàng không yêu. Nàng tiết lộ mình có đủ tiền để họ
có thể cao chạy xa bay đến bất kỳ nơi nào mà anh có thể đưa nàng đến và mong
anh nén lòng chờ đợi đến khi nàng tìm được cơ hội thuận tiện, tất nhiên là trước
khi đám cưới của nàng và anh chàng người Hoa kia có thể xảy ra. “Em sẽ tìm gặp
anh ngay bất cứ thời khắc nào mà em thoát được khỏi mẹ!”. Đó là câu cuối cùng của
lá thư.
Anh
quẳng chiếc túi xách đã nhét sẵn quần áo vào một góc và tuyên bố với cả gia đình
bà chị là mình sẽ chưa đi vội rồi cười với
đám cháu một nụ cười tươi tắn kể từ khi xảy ra câu chuyện trên, xong tót ngay
ra quán và phê, gọi một ly cà phê đen và ngồi nghĩ ngợi về những gì nàng viết đồng
thời tưởng tượng ra mọi tình huống sẽ xảy ra khi mà những dòng thư kia thành sự
thật.
Thế
nhưng tất cả những gì mà anh tưởng tượng ấy đã không xảy ra bởi mẹ nàng đã thề
là không rời khỏi cô con gái dù một phút thậm chí khi cô vào nhà tắm bà cũng đứng
canh bên ngoài và trong đêm bà luôn nằm ngủ sát bên cô. Còn một điều nữa mà anh
chưa bao giờ dự kiến đó là cuộc hôn nhân mà bà mẹ đang công khai chuẩn bị rình
rang kia chỉ là một tấm bình phong che giấu một mưu tính táo bạo và tham vọng hơn
nhiều. Anh chỉ biết chờ đợi, chờ đợi, chờ đợi... cho đến một ngày anh biết nàng
lại biến mất. Trong nỗi buồn bắt đầu đông cứng lại của mình với anh mọi ý niệm
về thời gian cũng xoay chuyển chậm chạp và trong cái huyễn ảo tự tạo ấy, anh vẫn
còn như nhìn thấy nàng đăm đăm nhìn anh bằng đôi mắt một mí u buồn của mình và
cái trạng thái ấy bị đẩy nhanh lên làm anh gần như thành một người bệnh thần
kinh khi chính cô bạn trao thư nàng cho anh ngày nào lại đem đến cho anh chiếc
vòng cẩm thạch màu đọt chuối, một vật mà anh đã nghe nàng kể là bất ly thân của
mình. “Cô ấy đâu rồi?”... “Vượt biên!”. Họ đối thoại ngắn gọn như vậy và anh biết
rằng cái định mệnh mà anh từng linh cảm trong cái đêm họ trao thân đã đến. Anh đã
vĩnh viễn thất lạc nàng trong đời!
Một
tháng sau ngày ấy, đang nằm trong một chòi tranh sát một cánh rừng vùng biên giới
miền Đông, nơi một người bạn vong niên thất chí đi khai hoang và là nơi anh chọn
để đối diện với nỗi đau tình anh lại rơi vào một cơn khủng hoảng thần kinh bởi
hầu như bất kỳ giờ phút nào trong đêm nàng cũng hiện ra đối thoại cùng anh như
một hồn ma. Khi tỉnh lại vào ban ngày anh như vừa trở về từ một thế giới khác
và càng đau buồn hơn vì đoan chắc rằng nàng đã chết. Gia đình người bạn thấy
anh tỉnh tỉnh điên điên như vậy rất lo sợ liền tìm cách liên hệ với gia đình
anh và ngay lập tức mẹ anh, ngày ấy còn rất khỏe, đã tìm tới nơi nhận thằng con
trai mà ngay từ những ngày còn ở tuổi thiếu niên đã nhiều lần rời khỏi nhà đi
theo những đoàn cải lương lưu diễn làm đủ mọi việc lặt vặt để sống với một khát
vọng điên cuồng lãng mạn là trở thành một kẻ không nhà cửa suốt cuộc đời.
Trong
tình thương yêu chăm sóc của mẹ, trong không khí trong lành và yên tĩnh của một
thị trấn miền Đông, những vết thương tình bắt đầu lành sẹo để nửa năm sau nó gần
như lành hẳn khi anh gặp một cô gái mười chín tuổi khác và bắt đầu một cuộc
tình khác ít va vấp hơn. Một năm sau, anh gặp lại gia đình người chị lên thăm
và biết nàng đã định cư ở Úc với gia đình anh chàng người Hoa ngày nọ. Qua đó,
anh biết rằng nàng đã không chết như anh đã nghĩ dù phải trải qua một cuộc hành
trình khủng khiếp chạy trốn sự truy đuổi tàn bạo của bọn hải tặc Thái Lan và chỉ
có phép lạ mới cứu được những con người ấy. Khi thuyền của họ hết xăng dầu và lương
thực thì thần may mắn đã ra tay bằng cách phái những chiếc tàu hải quân đến cứu...
Mười
năm sau, anh mới quay về chốn cũ thăm người chị. Lúc này anh đã trở thành một kẻ
sành sỏi nhờ đã lăn trải qua bao nhiêu cuộc tình phù phiếm. Trên chiếc tàu đò
anh nhớ lại những ngày của tuổi hai mươi và hiểu ra rằng chắc chắn ngày ấy anh
không đem đến cho nàng chút khoái lạc nào trong tình yêu thể xác nhưng bằng một
suy đoán xuất phát từ kinh nghiệm bản thân, anh nghĩ nàng vẫn không thể nào
quên được anh như anh chưa bao giờ quên nàng. Anh lại loay hoay với ý nghĩ phải
chăng ngày ấy cả anh và nàng đã phạm một sai lầm nào đó nhưng dù có ôn lại từng
chi tiết một cuộc tình ngắn ngủi và cháy bỏng của mình anh vẫn không tìm ra dù
anh biết chắc chắn điều sai lầm gì đó là có thật.
Định
mệnh như vẫn còn trêu đùa họ khi anh biết là nàng vừa ra đi trước anh chỉ một
ngày. Nàng về nhưng không còn kịp để nhìn thấy mẹ cũng như bà đã không còn kịp
nhìn thấy cả anh lẫn nàng từ sau cái đêm bà bắt nàng rời khỏi đất nước chỉ vì
bà sợ số phận sẽ vẽ lại cho con gái mình con đường tình chông chênh của người mẹ.
Chỉ có một người đàn ông duy nhất trong những người đàn ông từng đem đến cho bà
cả sự khoái lạc lẫn nỗi đau tình đã có mặt khi bà lâm chung. Chị anh nói tên người
đàn ông ấy và anh nhớ ra ngay đó là con người đã bịt miệng bà lại, không cho bà
la hét trong căn nhà đã bị khóa cửa ngay trong cái thời khắc mà anh và nàng cố
oằn mình, cố nén đau để hòa nhập vào nhau.
Sai
lầm, nếu có thể gọi là như vậy, không chỉ một mình anh và nàng mắc phải!
“Chúng ta đã sống trong
một thời đại đầy những nghi kỵ!”.
Giờ
đây, khi đã tỉnh hẳn nhờ hoài niệm, anh bỗng tin một cách chắc chắn rằng rồi
mình sẽ được gặp lại nàng và nói với nàng câu nói ấy!
(Trong tập
Giữa Trần Gian và Địa Ngục)
1 nhận xét:
Tôi kém 3 tuổi đầy 70 mà đọc cái truyện " Ngày của tuổi hai mươi" thấy đáng đọc đấy chứ!
Cám ơn tác giả
Đăng nhận xét