Thứ Bảy, 26 tháng 7, 2014

Đừng rơi vào ý đồ “kẻ báo cáo”



BS Hồ Hải, một nhân vật hoạt động năng nổ trên facebook, lại bị đóng tài khoản lần thứ 2, lần này chắc ông bực, không tạo thêm tài khoản mới. Có vẻ facebook không quan tâm lắm và không thể quan tâm "trường hợp cá biệt" là cộng đồng fb Việt Nam. Nó khác những cộng đồng khác vì đó là một kênh truyền tải thông tin mà các báo không dám đăng, dám viết.

Và cái trò "báo cáo" có khi trở thành trò chơi vì nó quá dễ dàng "đánh gục" bất kỳ tài khoản nào nó thích. Nếu fb vẫn không quan tâm đến điều này, dự liệu việc các tài khoản không liên quan đến chính trị vẫn có thể bị đóng cửa bất kỳ lúc nào nếu nó nằm trong tầm "ngứa mắt" của những kẻ vô công rỗi nghề, trẻ ranh.

Trở lại việc tài khoản bs Hồ Hải bị đóng lần 2, tôi  cho rằng ông là người quá trực tính, chửi và block DLV và cả những người mình không ưa một cách không cần vị nể, nhưng ông cũng làm được nhiều việc cho cộng đồng, giúp nhiều bạn trẻ hiểu ra nhiều điều cả chính trị và chuyên môn.

Tôi vừa viết văn vừa viết phản biện khi thấy bức xúc, và cả 2 đều được tôi thử nghiệm trên facebook. Nhận xét cá nhân của tôi là: thời điểm này văn chương chẳng có tác động gì đến xã hội. Có chăng chỉ để cho vui. Cái quan trọng nhất trên các trang mạng xã hội bây giờ là đưa được những bài trực diện khai trí, ví dụ như thời gian qua cộng đồng fb đã làm được một việc rất lớn là diễn giải và link tới những trang phân tích về công hàm 1958 của Phạm Văn Đồng ở nhiều góc độ giúp người đọc tiếp cận với hướng đa chiều. Cũng vậy với vụ việc giàn khoan Hải Dương 981, cộng đồng fb đã có nhiều bài phân tích sâu sắc, phần nào đó điều chỉnh hành vi bài viết trên các trang báo “chính thống”, nơi vẫn còn rất nhiều người dân quan tâm và tin tưởng. Ngoài ra facebook là kênh truyền tin nhanh nhạy nếu người đọc biết “lọc”. Nó cũng là công cụ hữu ích link tới các trang mạng và blog, là vũ khí của các nhà đấu tranh vì một nền dân chủ và xã hội dân sự thực sự, thời điểm này tại Việt Nam không kênh thông tin nào hữu ích bằng.


Việc báo cáo để bị đóng tài khoản hay bị hacker xâm nhập chắc chắn còn xảy ra, nhưng nếu người viết buông xuôi, bị vài lần thì “nghỉ chơi facebook” chính là rơi vào ý đồ của “kẻ báo cáo”. Tôi nghĩ việc tạo một email hay tài khoản mới là cực dễ và nhanh chóng, vì vậy không lý do gì mà dừng việc viết và tương tác trên facebook. Với riêng tôi, giả sử bị mất tài khoản này, tôi sẽ tạo ngay tài khoản khác và tiếp tục viết như đã viết, và cũng chỉ mắc công kết bạn lại, vậy thôi!

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...