Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Trích dẫn thiếu chiêm nghiệm, đầy cảm tính!



Vụ này nói rồi, cũng có còm trên vài trang, nhưng tháng tư này, thấy thiên hạ vừa trích vừa hít hà khen hay, khen "sâu" nên viết thêm một status nữa.
Đó là câu thơ của Nguyễn Duy “Nghĩ cho cùng sau mỗi cuộc chiến tranh/ phe nào thắng thì nhân dân cũng bại!”.
Với tôi câu thơ này chỉ là "tưởng chừng sâu sắc" thôi nhưng nó chẳng đạt đến mức độ "nghĩ cho cùng" và người viết thiếu kiến thức về lịch sử.
Chiến tranh Nam Bắc Việt Nam vì kết thúc miền Bắc thắng và nhân dân bại (xụi luôn) nhưng vì miền Nam không thắng, nên làm sao biết miền Nam thắng thì nhân dân bại? Tôi người Nam nên nếu tôi cho rằng VNCH thắng thì nhân dân thắng e rằng bị nói là thiên vị, vì vậy tôi dùng một vài ví dụ lịch sử ở nước khác.
Ví dụ thứ nhất là cuộc nội chiến tại Mỹ từ 1861–1865. Khi đó với cuộc bầu cử tổng thống năm 1860, Đảng Cộng hòa do Abraham Lincoln lãnh đạo đã tiến hành vận động tranh cử theo đường lối chống lại việc mở rộng chế độ nô lệ vượt ra ngoài các tiểu bang mà nó đã tồn tại và giành chiến thắng. Sau chiến thắng của phe Cộng hòa, 7 tiểu bang bông vải đã tuyên bố ly khai và cùng nhau thành lập chính phủ riêng do Jefferson Davis làm tổng thống, tạo nên Liên minh miền Nam Hoa Kỳ và tấn công miền Bắc gây ra cuộc chiến Nam Bắc 4 năm. Cuối cùng miền Bắc thắng và Abraham Lincoln đọc bản Tuyên ngôn Giải phóng Nô lệ.
Vậy nếu miền Nam Hoa kỳ, chủ trương vẫn giữ chế độ nô lệ mà thắng thì sao? Rõ ràng nhân dân Mỹ (và ảnh hưởng cả thế giới) đã thắng trong cuộc chiến tranh này!
Và ví dụ thứ hai tuy chưa xảy ra nhưng tất cả chúng ta đều dễ dàng hình dung: nếu cuộc chiến Nam- Bắc Triều Tiên mà Bắc thắng thì sao? Chắc chắn đó là tai họa. Nhưng nếu Hàn Quốc thắng? Thì dân Bắc Triều tiên sẽ thoát khỏi kiếp nô lệ triền miên đói khổ, ngu dốt do nhà họ Kim kiểm soát. Và nếu điều này xảy ra nhân dân Triều Tiên sẽ thắng!
Đó là tôi chưa nói đến thế chiến thứ 2, nếu bọn Đức mà thắng thì nhân dân châu Âu có giàu có, yên bình như ngày nay?
Đọc thì nên chiêm nghiệm. Đừng có ba chớp ba nháng hay có ý đồ biện luận mà trích dẫn một câu thơ dỏm!

4.2015

Không có nhận xét nào:

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...