Thứ Bảy, 12 tháng 7, 2014

Chàng Thân vẫn sống nhăn răng!



Mới đọc thấy có tay tỉ phú China bỏ ra 1 triệu tiền Tàu (khoảng 340 triệu VN) chi trả riêng việc môi giới để kiếm một cô nàng chỉ cần 2 tiêu chuẩn: đẹp và còn trinh! Tại VN, ông LA, cũng là tỉ phú, năm ngoái cưới một cô nàng trẻ hơn mình gần 50 tuổi và ông ta chọn cô này cũng vì cô còn trinh!

Bỗng nhớ lại cuốn tiểu thuyết luận đề “Đoạn Tuyệt” của Nhất Linh, trong đó mô tả đêm “động phòng” nhân vật Thân đã dùng một tấm vải trắng trải lên giường để kiểm tra trinh tiết vợ mình là Loan, một người con gái có tư tưởng tiến bộ, vốn dĩ chẳng yêu Thân, và việc này khiến nàng càng coi thường chồng và cuối cùng “đoạn tuyệt” luôn với những lối sống đạo đức giả nhân danh văn hóa! Đoạn Tuyệt in năm 1936, nếu chàng Thân còn sống thì cũng là ông già 100 tuổi, vậy nhưng đáng ngạc nhiên mà cũng đáng buồn, cái “tư tưởng” già cỗi, lạc hậu, trọng nam khinh nữ kia vẫn cứ sống, không chỉ tại Trung Quốc, Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia khác trên thế giới. Có những điểm chung tại các quốc gia đó: dân trí thấp, chế độ toàn trị hoặc hà khắc và những nền văn hóa tôn xưng đàn ông quá mức, như những nước Ả rập.

Ví dụ như tại Tunisia, một quốc gia thuộc Bắc phi, có nền chính trị tương đối cởi mở nhưng đàn ông ở đây vẫn xem vài ba “giọt máu” đêm tân hôn chính là phẩm cách của người vợ, đển nổi vào tháng 4 hằng năm, tức trước mùa cưới tại đất nước này, các bệnh viện lại thu bộn tiền vì phụ nữ đi… vá màng trinh nườm nượp. Theo AFP, chuyện này là khá dễ dàng, và một ca phẫu thuật "vá trinh" chỉ kéo dài khoảng 30 phút và có giá từ 550-960 USD!

Ở Việt Nam điều này cũng không kém. Vá trinh và mua màng trinh giả đã trở thành chuyện thường tình, thậm chí màng trinh giả giá rẻ của China còn gây bao chuyện bi hài trên chiếc giường cưới khi, theo mô tả của vài tờ báo, nó nổ cái bụp và xịt máu tứ tung!

Vì sao cái nạn “cuồng màng trinh” vẫn cứ tồn tại trong đầu một số đàn ông mà theo thống kê không chính thức, tại Việt Nam nó hoàn toàn không chỉ rơi vào nhóm người ít học, mà cả … tiến sĩ, giảng viên cũng đòi cho bằng được vợ mình còn trinh dù khi tán tỉnh này nọ, ngay từ những giờ hẹn hò đầu tiên, họ đã muốn chuyện tình dục?!

Đây là gì nếu không phải tư tưởng trọng nam khinh nữ còn đeo bám từ những “ảnh hưởng văn hóa” ngàn năm trước. Cũng chính vì điều này, để có thể an tâm làm vợ, phụ nữ đã chọn cách lừa dối ngay từ những ngày đầu tiên của hôn nhân nếu “chẳng may” đã từng yêu và quan hệ tình dục! Dân có học cứ kêu gọi thoát này thoát nọ, nhưng một quan điểm cổ hủ, nhảm nhí như vậy mà còn chưa thoát được thì thoát những cái to hơn bằng cách nào?

Theo tôi, trong khi đợi nam giới “thức tỉnh”, hiểu rằng chứng minh sự “trinh tiết” bằng một lớp da mỏng, có thể rách không chỉ vì quan hẹ tình dục, là vớ vẩn thì chính phụ nữ phải ý thức mạnh mẽ về phẩm giá của mình, tình dục hay hôn nhân nhứt thiết phải là tự nguyện và bình đẳng. Chỉ có như vậy những “chàng Thân” vẫn còn sống nhăn răng kia mới không còn ngạo mạn, xem phụ nữ chỉ là người phục tùng chứ không phải là một đối tác ngang hàng.

(Tạp bút Đàn ông, đàn bà, mọi thứ…)

Không có nhận xét nào:

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...