Thứ Sáu, 29 tháng 5, 2015

Câm miệng và mở miệng



Trên báo TN, trên facebook, đã bắt đầu có những bài viết bênh vực cái điện thoại của Bkav. Họ nhân danh lòng… yêu nước và kêu gào bỏ qua những “lỗi nhỏ” để “tự hào Việt Nam”. Đó là một đặc trưng rất bần cố nông khi không chấp nhận sự thẳng thắn chỉ ra những sai sót (mà một tác giả trên báo TN vu là “bới lông tìm vết”). Đặc trưng này giống như ta thấy tại nhiều gia đình VN, khi đứa con cưng của mình luôn luôn nhất, nó được chiều chuộng đủ thứ và nếu có sai lầm cũng được bỏ qua, và hậu quả là một đất nước ra sao, con người thế nào thì ai cũng biết.
Điểm danh hai luồng dư luận một là phân tích cái ngụy trá của chủ nhân chiếc điện thoại này và hai là bênh vực nó, ta dễ thấy ai phản bác và ai bênh. Những kẻ lớn tiếng hô hào “vì hàng nội, hàng trí tuệ VN” đều là những kẻ câm miệng khi giặc Tàu chiếm biển đảo ngoài kia, khi hàng ngàn người dân xuống đường biểu tình chống xâm lược, khi dân oan vật vạ vỉa hè, khi kẻ cường quyền hành hạ dân lành... Nhưng họ đã mau chóng mở miệng trước một sản phẩm mới ra đời đã được nổ vang trời, đầy những xảo biện và chưa kiểm nghiệm. Họ mở miệng làm gì? Phải chăng nếu không vì được thuê mướn thì họ bênh vực “hàng nội” để tỏ ra ta là người thức thời yêu nước?
Yêu nước ư? Xin lỗi nhé, những “trí thức trùm chăn” như các ông, nghe nhà cầm quyền ho một tiếng đã té đái thì không đủ nhân phẩm để dạy ai về đức tính cao qúi này.

Không có nhận xét nào:

Chàng chăn dê ở Cần Giờ và một thực thể huy hoàng đổ vỡ

Bờ biển bị ngăn bởi một hàng rào bằng lưới sắt cũ có nhiều dây bìm bìm đang ra hoa. Con đường nhìn ra biển với vỉa hè được lát gạch t...